Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ของนักเรียน จาก โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. - 4 ก.ค. 2560
ประสบการณ์ของนักเรียน จาก โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. - 4 ก.ค. 2560
Thursday, 27 July 2017 05:49

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

  



มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานกลับมาไม่ได้


          ก่อนหน้านี้หนูก็คิดว่าทำไมต้องมาอยู่ค่าย  อยู่ทำไมตั้ง 5 วัน  ครูไม่เสียดายเวลาหรือ  วันแรก  โอ้ย!  นั่งสมาธิทำไมบ่อยๆ เมื่อยก็เมื่อยนั่งแล้วไม่เห็นได้อะไรสักอย่างจนมาอยู่วันที่ 3  นี่แหละค่ะ  หนูเข้าใจแล้วว่านั่งสมาธิแล้วได้อะไรหนูมาอยู่ที่นี่ได้ทั้งเปลี่ยนความคิดและฝึกความอดทน  รอบแรกนั่งได้ครึ่งชั่วโมง  ผ่านมาหลายๆ ยกก็ยังนั่งได้นานเพราะเริ่มทนได้  และได้ต่อสู้กับความเมื่อยกาย


         ก่อนมาหนูก็ทะเลาะกับแม่  แม่ชอบบ่นและดุหนูอยู่เรื่อยๆ กลับบ้านเย็นก็บ่นจนน่ารำคาญ  หนูชอบโกหกแม่และทำตัวเหลวไหล  หนูเข้าใจแล้วว่า  ทำไมแม่ต้องทำแบบนี้มันเป็นเพราะว่าท่านรักเราและห่วงเรามาก  ตอนพ่อหนูยังมีชีวิตหนูก็ทำตัวเลวใส่ท่าน  ท่านใช้ไปตักข้าวมาให้กินหนูก็ไม่ไป  จนดึกคืนวันหนึ่งมีโทรศัพท์เข้ามาบอกว่าพ่อโดนรถชนเสียชีวิตคาที่  หนูเข่าทรุดเลยค่ะ  หนูมานั่งกอดกายที่ไร้วิญญาณ  ตอนพ่อใช้ไปตักข้าวก็ไม่ไป  มาซื้อของที่พ่อชอบให้ใส่จานวางไว้ข้างโลงและเคาะเรียกพ่อกินข้าว  หนูมาทำดีตอนที่ไม่มีโอกาสทำดีกับพ่อแล้ว  อยากย้อนเวลา  “มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานกลับมาไม่ได้”  ตอนนี้หนูยังเหลือแม่อีก 1 คน  ท่านอยากให้หนูเรียนพยาบาลนั่นคือความหวังสุดท้ายของท่านและหลังจากที่หนูได้มาอยู่ค่ายนี้ 5 วัน 4 คืน  ทำให้หนูคิดอะไรได้มากมาย  กลับไปคราวนี้หนูจะกลับไปทำดีกับท่านดูแลและรักท่านเมื่อตอนมีโอกาส  หนูต้องขอขอบพระคุณ ดร.ดาราวรรณ  ทีให้ความรู้ดีๆ มีสาระแก่หนู  ขอบคุณค่ายดีๆ แบบนี้ที่ทำให้รู้ว่า “นิสัยและความคิดเปลี่ยนได้เพียงแค่ทำจิตให้นิ่งและมีสมาธิก็สามารถทำสิ่งที่ตั้งใจได้เสมอ”


พิมพ์พกานต์  ไทยเดชา
ม.4/1  โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์







ธรรมะไม่ใช่เรื่องไร้สาระแต่เปลี่ยนคนได้


          ก่อนที่ผมจะมาวัดวะภูแก้ว  ผมเป็นคนคล้ายๆ จะสมาธิสั้น  เพราะผมไม่ชอบทำอะไรที่มันนานๆ และอีกอย่างผมเป็นคนอารมณ์ร้อนหรือเรียกง่ายๆ ว่าเจ้าอารมณ์ครับ  ถ้าผมจะทำอะไรสักอย่างผมจะทำไม่เสร็จเพราะไม่มีสมาธิในการทำอะไรเลยสักนิดเดียวครับ  แต่พอได้รู้ข่าวสารจากโรงเรียนว่าจะมาเข้าปฏิบัติธรรมที่วัดวะภูแก้วตั้ง 5 วัน 4 คืน  ผมได้ยินแล้วอยากลาออกเลยครับ  เพราะผมไม่อยากมานั่งสมาธิ  สวดมนต์  ตื่นแต่เช้าและทำอะไรหลายๆ อย่าง


          พอได้มาวันแรกผมไม่มีจิตใจอารมณ์ที่จะทำอะไรเลยจนกระทั่งวันที่ 2 ผมก็ยังสมาธิสั้นเหมือนเดิมพออยู่นานๆ ไปเริ่มฟังเทศน์ฟังธรรม  ผมก็เริ่มคิด  เริ่มเข้าใจในสิ่งที่ผมเป็นอยู่ในตอนนี้และก็เริ่มปรับตัวได้  ผมเริ่มควบคุมสมาธิได้


          ผมอยากให้ทุกคนที่ไม่ได้มาได้มีโอกาสมาครับเพราะค่ายนี้ให้ความรู้มากมาย  ให้แม้กระทั่งจิตสำนึกการฟังเทศน์ฟังธรรมทำให้คนเปลี่ยนได้จริงๆ ครับ  และตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระมาตลอด  แต่มันไม่ใช่   การได้มาวัดวะภูแก้วได้เปลี่ยนความคิดผมมากผมฝากบอกทุกๆ คนครับ  มันไม่น่าเบื่อเหมือนที่ทุกคนคิดและอยากให้มาครับ  มันเปลี่ยนความคิดเราได้มากและได้ความรู้หลายอย่างครับ  ขอบคุณที่ทำให้ผมได้มีวันนี้


ศิรศักดิ์  โขสันเทียะ
ม.4/7  โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์







สำนึกได้ห่างไกลยาเสพติด


          ก่อนที่ผมจะมาเข้าค่ายธรรมะที่วัดวะภูแก้ว  ชีวิตผมสบาย  มีเงินใช้สบาย  ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับเพื่อนมากกว่าพ่อแม่และผมหลงผิดไปพึ่งยาเสพติดจนทำให้พ่อแม่เสียใจ  แต่พวกท่านไม่เคยโกรธผมเลย  กลับคอยเป็นห่วงผมตลอด  พ่อและแม่ร้องไห้ทุกคืน  และผมไม่เคยสำนึกผิดจนผมได้เข้าค่ายธรรมะที่วัดวะภูแก้วทำให้ผมรู้ผิดชอบชั่วดี  รู้บาปบุญคุณโทษจิตใจสงบเพราะการนั่งสมาธิและการสวดมนต์ภาวนา  ถ้าผมกลับไปผมจะกราบขอขมาท่านที่ทำให้ท่านเสียใจทุกๆ ครั้งที่ผ่านมาและผมจะไม่พึ่งสารเสพติดอีกต่อไป


          ผมอยากบอกทุกๆ คนว่าอย่าไปยุ่งกับยาเสพติดเลยมันไม่ดีมันทำร้ายอนาคตตัวเราเอง


นวัตภรณ์  ปาปะเณย์
ม.4/6  โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์





Last Updated on Thursday, 27 July 2017 07:43
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner