Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย เชิญชม วิดีโอ โคราชทำบุญ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มรณภาพครบ 15 วัน
เชิญชม วิดีโอ โคราชทำบุญ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มรณภาพครบ 15 วัน
Monday, 01 June 2015 02:35

หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ กับ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ กับ หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย


เชิญ Download เพลง เทพเจ้าด่านขุนทด (แอ๊ด คาราบาว) แด่ หลวงพ่อคูณ

 

เชิญ Download เพลงหลวงพ่อคูณ (คาราบาว)

 

"แอ๊ด" ทำเพลง "เทพเจ้าด่านขุนทด" รำลึก "หลวงพ่อคูณ"


          ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พ.ค. 2558 ที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ได้หยิบกรณีการมรณภาพของพระชื่อดังแห่งแดนอีสาน "พระเทพวิทยาคม" (คูณ ปริสุทฺโธ) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ "หลวงพ่อคูณ" แห่งวัดบ้านไร่ มาแต่งเป็นเพลงเพื่อร่วมไว้อาลัยในชื่อ "เทพเจ้าด่านขุนทด" มีเนื้อหาบอกเล่าถึงเรื่องราวกว่าจะเป็นพระชื่อดังของหลวงพ่อคูณว่าต้องผ่านชีวิตที่ลำบากมามากมาย ทั้งการเป็นลูกกำพร้า ไม่ได้เล่าเรียนหนังสือเหมือนคนอื่นๆ ฯ

 

ประมวลตำนาน "หลวงพ่อคูณ" นักบุญแห่งที่ราบสูง

ประมวลตำนาน




ทำบุญ 15 วัน หลวงพ่อคูณละสังขาร ประชาชนร่วมงานแน่น  

ทำบุญ 15 วัน หลวงพ่อคูณละสังขาร ประชาชนร่วมงานแน่น





          ที่บริเวณลานหน้าศาลากลาง  จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 30 พ.ค.58 ได้มีการจัดพิธีทำบุญ เพื่อบำเพ็ญกุศลปัณณรสมวาร (อ่านว่า ปัน-นะ-ระ-สะ-มะ-วาน) ในโอกาสพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา มรณภาพครบ 15 วัน โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธาน นำศิษยานุศิษย์ และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ หลวงพ่อคูณ  ซึ่งมีพระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทำบุญ 15 วัน หลวงพ่อคูณละสังขาร ประชาชนร่วมงานแน่น

ประชาชนนับพันร่วมงาน






คลิปคำสั่งเสีย ของ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา

นานาทัศนะ...หลวงพ่อคูณ

  


ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัว


          “กูมีเรื่องสำคัญที่ตั้งใจไว้ก็คือ  จะหาเงินถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพิ่มอีก 100 ล้านบาท  เงินที่กูถวายก็เป็นเงินของพวกมึงนั่นแหละ...  กูจะถวายเงินให้พระองค์ท่านนำไปใช้ประโยชน์  พัฒนาบ้านเมือง   ยกเว้นกูตายเสียก่อนนั่นแหละถึงจะหยุดการถวายของกูได้”

  


ให้แล้วรวย


          “การทำบุญ  การที่ได้บริจาคทานกุศลนี่มันต้องฝึก   ถ้าไม่ฝึกก็ทำไม่ได้   มันต้องอาศัยฝึกมาตั้งแต่เล็กมันจะได้เคย...คนที่ไม่เคยให้ทานเลย  มีร้อยล้าน   พันล้าน  ก็ให้ไม่ได้  ให้ไม่ได้เพราะอะไร   เพราะไม่ได้ฝึกมาก่อน   ถ้าไปให้ทานเป็นแสนเป็นล้าน เดี๋ยวก็ป่วย  เพราะเสียใจ  เสียดายเงินที่บริจาคไป   อย่างกูนี่ไม่เสียดายหรอก และ ไม่เสียใจด้วย  ให้ไปเท่าไหร่ยิ่งดีใจเท่านั้น


        “กูใช้เงินอย่างไม่มีเมตตาเลย  ใช้อย่างทารุณ  เงินเป็นทาสกู   กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน  ใช้คนใช้ยังมีเมตตา   ใช้เงินไม่มีเมตตาเลย  ไม่มีวันหยุด   เสาร์อาทิตย์กูก็ใช้  นัดคนมารับเงินตลอดทุกวัน   ต้องใช้บริจาคให้ได้   อย่างน้อยหนึ่งหมื่นบาท”

  

  


ไปคนเดียว


          “....เออพูดถึงความห่วงใยก็ได้แต่ห่วงใยกันอยู่นี่แหละมึงเอ๊ย  พอจะตายจริงๆ  ก็ช่วยกันไม่ได้ด๊อก   ถ้าห่วงใยก็ไม่ยากด๊อก  ให้ช่วยกันรักษาศีล  รักษาทานไว้  อันนี้แหละจะช่วยพวกมึงได้   ห่วงใยกู  กูก็ช่วยอะไรพวกมึงไม่ได้ดอก  จริงๆ แล้วไม่มีใครช่วยใครได้   พวกเราจะช่วยได้  แค่ไปส่งที่เมรุนั่นแหละ   เดินจูงรอบเมรุ 3 รอบก็โยนเข้าไปบึ้มนั้นแหละ  มีแค่นั้น   ส่งให้กูไปสู่สุคติก็ไม่ได้  ทุคติก็ไม่ได้  กูไปของกูเอง   ถ้ากูทำดีกูก็ไปสู่สุคติ   ถ้ากูทำไม่ดีกูก็ไปสู่ทุคติ  พวกมึงอยากไปสู่สุคติก็พยายามรักษาศีล  รักษาทานให้ดี   จะได้เป็นพาหนะขับขี่ไปสู่สุคติ..”

          ขอให้พี่น้องชาวไทย ละชั่วทำดี  มีศีลธรรมประจำใจ  เมื่อถึงเวลาดับจิต ผลดีที่ทำไว้  จะได้ติดตามไปสู่สุขติ  รักตัวของตัวเอง  อย่าทำความชั่วร้าย  ให้มากนัก

  






หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

 

 


 


 


        “กำปั่น บ้านแท่น” หรือ นายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ อายุ 64 ปี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้านสื่อสารมวลชน ปี 2545 หมอเพลงโคราชชื่อดัง ที่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชื่นชอบ อยู่บ้านเลขที่ 334 ถ.จิระ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ “เพลงโคราช” เป็นสิ่งที่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ สมัยหนุ่มน้อยยังไม่เข้าสู่บรรพชิตท่านเคยดั้นด้นบุกป่าผ่าดงเดินเท้าไกลเป็นเวลา 5 วัน 5 คืน เพื่อไปเรียนร้องเพลงโคราช กับ “ครูสน” ครูเพลงโคราชซึ่งเป็นครูเพลงที่มีชื่อเสียง ที่บ้านมะระ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา พร้อมมีความใฝ่ฝันต้องการยึดอาชีพเป็น “หมอเพลงโคราช”


       
       ในครั้งกำลังเรียนร้องเพลงอยู่นั้น หลวงพ่อคูณได้พบและแอบรักหญิงสาวที่ถูกใจคนหนึ่งชื่อ “รำพึง” ซึ่งต่อมาได้เป็นหมอเพลงมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงการเพลงโคราช แต่หลวงพ่อคูณไม่กล้าบอกให้ใครได้ทราบ ครูเพลงจึงได้แต่งเพลงโคราชให้ 1 บท จนกลายเป็นเพลงประจำตัวหลวงพ่อมาโดยตลอด เนื้อหาเพลงเป็นบทเกี้ยวพาราสี ตัดพ้อต่อว่าสาวเพื่อทำให้สาวสงสารเห็นใจ พร่ำพรรณนาถึงชีวิตของหลวงพ่อผู้อาภัพเป็นลูกกำพร้า รูปร่างไม่หล่อเหลา และลำบากยากจน
      

       กำปั่นกล่าวต่อว่า ตนถือเป็นหนึ่งในหมอเพลงโคราช ซึ่งหลวงพ่อคูณเรียกชื่อว่า “ไอ้ปั่นแปะ” มักเรียกเข้าไปร้องเพลงโคราชถวายถึงในกุฏิวัดบ้านไร่อยู่เป็นประจำนับสิบๆ ครั้ง หลายครั้งให้ร้องขับกล่อมอยู่เป็นเวลานานจนหลวงพ่อจำวัดไป และแทบทุกครั้งที่มาพักรักษาอาการอาพาธอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก็จะให้ลูกศิษย์เรียกตนให้ไปร้องเพลงโคราชกล่อมคลายเครียดถึงข้างเตียงนอนห้องผู้ป่วยในโรงพยาบาลด้วย
      

       “นับเป็นความโชคดีและเป็นบุญใหญ่หลวงของชีวิตของผมที่ได้ร้องเพลงโคราชให้ หลวงพ่อคูณฟัง และเป็นหมอเพลงที่หลวงพ่อให้ลูกศิษย์มาเรียกไปร้องเพลงโคราชให้ฟังถึงกุฏิวัดบ้านไร่บ่อยที่สุด และแทบทุกครั้งที่ท่านเข้ามารักษาอาการอาพาธที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รวมทั้งผมได้ถวายม้วนเทปและแผ่นซีดีเพลงโคราชเป็นจำนวนมากไว้ให้ลูกศิษย์ได้เปิดเครื่องเสียงให้ท่านฟังด้วย”
      

       ทั้งนี้ เพราะหลวงพ่อคูณชื่นชมเพลงโคราชเป็นอย่างมาก ได้ฟังแล้วท่านมีความสุขยิ้ม หัวเราะ โดยกลอนเพลงที่หลวงพ่อชอบฟัง จะเกี่ยวกับเรื่องเล่าในพระมหาเวสสันดรชาดก เรื่องราวพุทธประวัติ ในตอนต่างๆ บางทีท่านก็จะแย้งขึ้นมาเมื่อเราร้องเนื้อหาผิดแล้วแกล้งแหย่ให้หัวเราะ และหลวงพ่อชื่นชอบเพลงที่เกี่ยวกับการเกี้ยวพาราสี ทะลึ่งตึงตัง สนุกสนานทำให้คลายเครียด
      

       “ทุกครั้งที่เข้าไปร้องเพลงโคราชให้หลวงพ่อคูณฟังในกุฏินั้นใช้เวลานาน หลายครั้งหากท่านไม่หลับหรือจำวัดก็ไม่ได้กลับออกมา บางทีท่านนอนหลับตาแล้ว เราคิดว่าท่านจำวัดแล้วแต่เมื่อจะออกมาท่านก็จับมือรั้งเอาไว้ ต้องอยู่ร้องให้ท่านฟังจนจำวัดถึงจะออกมาได้” กำปั่นกล่าว
      

       กำปั่นกล่าวอีกว่า ในงานครบรอบวันเกิดหลวงพ่อคูณ ทุกปีตนก็นำคณะเพลงโคราชไปทำการแสดงถวายท่านที่วัดบ้านไร่ ตอนที่ท่านยังแข็งแรงจะออกมานั่งดูหน้าเวทีด้วยความชื่นชอบ ครอบครัวของตนเคารพศรัทธาท่านอย่างมาก ทุกครั้งที่มีการออกอัลบั้มเพลงโคราช หลวงพ่อคูณ ท่านจะเมตตาเจิมแผ่นให้เพื่อความเป็นสิริมงคลทุกอัลบั้ม
      

       นอกจากนี้ คณะกำปั่น บ้านแท่น และกาเหว่าโชคชัย ยังทุ่มเททำเพลงโคราช เล่าเรื่องราวประวัติหลวงพ่อคูณจำนวนถึง 3 ชุด แจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป ทั้งหมดเกิดจากแรงศรัทธาทั้งสิ้น ขณะนี้ผลิตแผ่นซีดีแจกให้แก่ประชาชนไปแล้วกว่า 100,000 แผ่น
      

       ทั้งนี้ หลวงพ่อคูณเป็นพระที่มีเมตตาต่อทุกคน เป็นพระที่มีแต่ให้ จึงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้คนจำนวนมหาศาลทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ถือเป็นบุญใหญ่หลวงสำหรับครอบครัวของตนที่ได้รับใช้ใกล้ชิดและได้ถ่ายทอดเพลงโคราชให้ท่านฟังตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา ตนตั้งใจจะทำซีดีเพลงโคราชเล่าเรื่องราวประวัติหลวงพ่อคูณ ต่อจากชุดที่ 3 จนถึงปัจจุบันให้แล้วเสร็จ แต่ยังไม่ทันได้นำไปถวาย หลวงพ่อก็มาละสังขารก่อน แต่ถึงแม้ท่านมรณภาพไปแล้วตนยืนยันที่ทำซีดีเพลงโคราช ดังกล่าวให้จบเพื่อแจกจ่ายเป็นวิทยาทานให้แก่ประชาชนทั่วไป ที่มีแรงศรัทธาต่อหลวงพ่อคูณ
      

       นอกจากนี้ ในวาระสุดท้ายเพื่อส่งหลวงพ่อคูณสู่นิพพาน ตนยังได้แต่งเพลง อาลัยหลวงพ่อคูณออกมาให้ประชาชนได้ฟัง โดยทำเป็นทั้งเพลงทำนองเพลงโคราช และ เพลงลูกทุ่งแบบไทยเดิม เพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่ฟังเพลงโคราชไม่ค่อยเข้าใจได้ฟังเนื้อหาออกและแปลความหมายได้ โดยเนื้อหาเพลงได้กล่าวถึงแรงศรัทธา คุณงามความดีของหลวงพ่อคูณ ที่มีคุณูปการต่อแผ่นดินในทุกด้าน และเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมไว้อาลัยต่อท่านด้วย

 

หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

 

 10 คำคม "กูให้มึง"  หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

10 คำคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

 

  10 คำคม "กูให้มึง"  หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

 10 คำคม


Last Updated on Thursday, 02 June 2016 08:01
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner