Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ เด็กนักเรียน โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 10 - 14 พ.ค. 2556
ประสบการณ์ ของ เด็กนักเรียน โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 10 - 14 พ.ค. 2556
Friday, 14 June 2013 05:46

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

 

แม่คือคนที่รักเรามากที่สุด

          ตอนที่อาจารย์เปิดธรรมบรรยายเดียวกับแม่ให้ฟังอาจจะไม่ร้องไห้เหมือนคนอื่นแต่ลึก ๆ เราก็ร้องนะ  ที่บ้านไม่เชื่อฟัง  แม่ด่าท่อท่านทำให้ท่านร้องไห้  บางครั้งไม่เข้าใจท่านว่าท่านใช้แต่เรา  น้องมีไว้ทำไมไม่ใช้  ตอนนั้นฉันอยู่ ม.1  แม่ให้ฉันไปทำงานนอกบ้านไปฝากงานที่ตลาดทำตั้งแต่  06.00 – 17.00  น.  หรือมากกว่านั้น  บางวันต้องยกของหนักมาก  เลยรู้ว่าการหาเงินนั้นลำบากขนาดไหน  แต่ก็ไม่เคยเข้าใจแม่เลย  บางครั้งก็นึกอิจฉาคนที่เขามีพ่อให้กอด  ถึงแม้ว่าฉันจะมีพ่อเลี้ยง  แต่ก็ไม่เคยพูดกันดี ๆ  เลย  บางครั้งนึกอยากจะวางยาฆ่าคนทั้งบ้านให้รู้กันไปเลยจะได้อยู่คนเดียว  บางทีก็คิดจะฆ่าตัวตาย  แต่ก็นึกเสมอว่าการฆ่าตัวตายเป็นบาป  แม่เคยบังคับให้เลิกกับแฟนมาแล้วแต่เราไม่ฟัง  แต่ถึงอย่างนั้นฉันกับแฟนก็เลิกกันจนได้  แต่พอได้มาเข้าค่ายในวันนี้ทำให้รู้ว่าคนที่รักเรามากที่สุดคือแม่นั่นเอง


          ถ้ากลับไปจะไปกราบเท้าแม่ที่เคยด่าแม่ก็จะพยายามอดกลั้น  แต่ก่อนเป็นคนสมาธิสั้น  นั่งสมาธิไปนาน ๆ  ไม่ได้  แต่พออดทนไปก็ทำได้  ที่นี่สอนอะไรเยอะแยะเลยไม่ว่าจะเป็นคุณธรรม  ความเป็นคน  รู้คุณพ่อแม่  เราควรจะทำดีตอบแทนท่านเพราะท่าทำเพื่อเรามามากพอแล้ว  สิ่งที่ได้มาง่ายมักจะหมดง่ายสิ่งที่ได้มาอยากมักจะอยู่กับเรานาน  เหมือนความดีที่ทำ  หากแต่มันจะติดตัวเราไปตลอด


นางสาวศิริลักษณ์  เจริญศิริ 
โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม  ชั้น ม.4/3 
เขียนไว้ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2556 

 

 ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้

          ปกติข้าพเจ้าเป็นคนชอบธรรมะ ชอบไปวัดอยู่แล้ว  เมื่อมาปฏิบัติธรรมที่วัดวะภูแก้ว  ทำให้ข้าพเจ้าได้ความประทับใจอะไรหลาย ๆ  อย่างในวัดนี้  เพราะวัดแห่งนี้ให้อะไรหลาย ๆ  อย่างที่ข้าพเจ้าไม่รู้ไม่เคยเข้าใจมาก่อน  ทั้งในเรื่องของธรรมะ  การรักษาศีล  การปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา  ซึ่งตอนอยู่ที่บ้านไม่เคยรู้เลยว่า  ธรรมะคืออะไร  การรักษาศีลคืออะไร  และการเจริญสมาธิภาวนาดีอย่างไร  ซึ่งเมื่อข้าพเจ้าได้ลองมาปฏิบัติ  มันก็ทำให้ข้าพเจ้ามีสมาธิและมีสติปัญญา  จะทำอะไร  ก็มีสติและสมาธิตลอดเวลา  ที่วัดวะภูแก้วนี้  ไม่ใช่จะฝึกเฉพาะสมาธิ  สติเพียงอย่างเดียว  แต่ยังปลูกฝังให้ข้าพเจ้าเป็นคนดี  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และยังปลกฝังให้ข้าพเจ้าเป็นบุตรที่กตัญญูต่อบิดา  มารดา  ซึ่งมันทำให้ข้าพเจ้ารู้ว่าบุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิต  คือ  บิดา  มารดา  กลับไปบ้านผมก็คงต้องไปกราบพระคุณท่านอย่างงาม ๆ  แล้ว

 


นายวัฒนา  พ้นภูมิ 
โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม  ชั้น ม.4/2
เขียนไว้ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2556 

 

 

 

ขอให้ความสุขพ่อแม่ทั้งกายและใจ

          ประสบการณ์ที่ได้จากการมาวัดครั้งนี้  ทำให้ผมได้เข้าใจเรื่องศีลธรรมและทำให้ผมอยากทำบุญมากขึ้น  ถึงแม้กระทั่งสมาธิมันและเหนื่อยล้า  แต่ผมก็อยากทำเพราะรู้ว่ามันได้ประโยชน์มากมายแค่ไหน  มันทำให้เรารักศาสนา  พระมหากษัตริย์  พ่อแม่  และอยากดูแลพ่อแม่ให้มากกว่าเดิม  อยากให้ท่านได้อยู่อย่างสุขสบาย  ถึงแม้ตอนนั้นผมจะไม่มีงานและไม่มีเงินมาเลี้ยงดูกายท่าน  แต่ตอนนี้  ผมทำให้ใจท่านมีความสุขใจ  แค่นี้ผมก็ภูมใจมากแล้ว  ถ้าผมโตขึ้นมีการมีงานทำ  ผมจะดูแลทั้งกายและใจเพราะพ่อแม่มีบุญคุณแก่เรามาก  เราต้องตอบแทนบุญคุณท่าน  ถึงแม้เราจะทำได้ไม่มาก  แต่ขอให้เราทำให้ดีที่สุด  ซึ่งการมาวัดครั้งนี้ทำให้ผมได้อะไรมากมายหลายอย่าง  และมีแค่สิ่งดี ๆ  เราได้ฟังธรรม  เราได้ปฏิบัติธรรม

 

สัญญาใจของ 
นายภุชงค์  ทีปชมภู 
โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม  ชั้น ม.4/4 
เขียนไว้ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2556
 

  

 


ต้องเปลี่ยนชุดความคิด

          หนูเกลียดพ่อของตัวเองมากไม่ว่าจะข่มใจยังไงก็ไม่สามารถลดความรู้สึกนี้ได้สักนิดถึงจะรูว่ามันบาปและบาปมากด้วย  แล้วความเกลียดชังนี้ก็ทำให้แม่ต้องเสียใจ  ถึงจะรู้ขนาดนี้แต่หนูก็ยังคงเกลียดเขาอยู่ดี  จนมาได้ปฏิบัติธรรมที่นี้วัดวะภูแก้ว  หนูได้รู้ความจริงที่หนูไม่รู้เกี่ยวกับพ่อ  ในความคิดที่ผ่านมาหนูคิดว่าเวลาท้อง  แม่ต้องลำบากคนเดียวแต่ไม่ใช่เลยพ่อต้องลำบากคอยหาเงินมารักษาแม่เพื่อเป็นค่าทำคลอด  เป็นค่ายาต่าง ๆ  มันทำให้หนูอึ้ง!  และรู้ว่าหนูคิดผิดทุกสิ่งทุกอย่างที่พ่อทำกับหนูเพราะความรักไม่ใช่เกลียดชัง  ตอนนี้หนูรู้แล้วและต่อจากนี้  หนูจะเปลี่ยนความคิดใหม่ให้หมด  ถึงมันจะไม่ง่ายก็ตาม  หนูจะเอาคำสอนทั้งหมดที่ได้มา  มาปรับใช้ประโยชน์ต่อไป

นางสาวอุไรวรรณ  ทิมิน 
โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม  ชั้น ม.4/2
เขียนไว้ ณ วันที่  14 พฤษภาคม 2556

 


Last Updated on Friday, 14 June 2013 06:01
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner