Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ เด็กนักเรียน โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 17 - 21 พ.ค. 2556
ประสบการณ์ ของ เด็กนักเรียน โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 17 - 21 พ.ค. 2556
Friday, 14 June 2013 03:53

 

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว


เคยคิดผิดหลายเรื่อง

          ผมมีความรักและผมกับแฟนรักกันมานานมากแล้วครับ เคยคิดที่จะมีเพศสัมพันธ์กันด้วย ซึ่งผมคิดว่าคงจะทำให้เรารักกันมาก แต่ถ้าถามว่ารักจริงไหม ผมรักเขาจริงครับ และในอนาคตเคยคิดที่จะมีลูกกันด้วย แต่ตอนเรียนจบนะครับ แต่พอมาที่วัดวะภูแก้ว ทำให้ผมรู้ว่าที่ผ่านมาผมคิดผิดตลอด ผมได้รับรู้เรื่องเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนว่ามีผลเสียอย่างไร ทั้งทางโรคติดต่อทางเพศ ทำให้สำนึกได้และไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนอีกแล้ว และที่เคยคิดที่จะมีลูกก็เลิกคิดแล้วครับ เพราะรู้ว่าผมเสียที่ตามมาเยอะมาก


          ผมเป็นเด็กที่พ่อแม่ เลิกรากันตั้งแต่ตอนผมยังเด็กจึงอยู่กับปู่ย่ามาตลอด ที่ผ่านมาผมไม่เคยนึกถึงพระคุณพ่อ-แม่เลย นึกถึงแต่ปู่-ย่า เพราะพ่อแม่ ก็ต่างไปมีลูกใหม่ แต่ผมก็รักน้องมาก เพราะน้องก็มีสายเลือดของผม แต่พอมาที่วัดวะภูแก้วได้ดูพระคุณพ่อแม่ทำให้สำนึกผิด คิดผิดมาตลอด ถึงจะไม่ได้เลี้ยงดู แต่ก็เป็นผู้ให้กำเนิด ทำให้ผมเปลี่ยนความคิด กลับไปกราบแม่ครับ

นายฤทธิ์ณรงค์ หงษ์ศรีแก้ว
โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ม.4/10
เขียนไว้ ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2556

 


ต้องขยันเติมบุญ


          ที่วัดวะภูแก้วเน้นการนั่งสมาธิมากที่สุด จะมีเวลาในการนั่งสมาธิมาก หนูเห็นว่าการทำสมาธิเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ถ้าตั้งใจทำจริง ๆ และต้องมีความอดทน คนเราถ้าไม่รู้จักอดทนไม่ว่าจะทำอะไรก็จะสำเร็จได้ยาก เพราะฉะนั้นเราต้องฝึกความอดทน ซึ่งการนั่งสมาธินี่แหละเป็นวิธีการฝึกความอดทนได้เป็นอย่างดี

 


          สมาธิถือเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่อันที่จริงแล้วการนั่งสมาธิสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จริง เหมือนพี่คนหนึ่งเขาทำสมาธิในการเรียน   จนพี่เขาได้เป็นคุณหมอ จึงทำให้หนูคิดว่าการนั่งสมาธินี้สามารถช่วยได้จริง ๆ

 

          หนูเชื่อเรื่องบุญ – บาป อยู่แล้ว มีความรู้ความเข้าใจกับเรื่องนี้มามากพอสมควรเพราะหนูมักจะเข้าโครงการอบรม ปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ และเชื่อว่านรก สวรรค์ มีจริง!!! หลายครั้งที่ชวนคนเข้าวัดแต่โดนปฏิเสธและด่าว่า “ไร้สาระ” บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่เคยทำให้เราไขว้เขว จึงตั้งใจทำบุญมาตลอด แต่คิดว่าเราทำบุญไว้พอแล้ว ช่วงหลังมาจึงไม่ค่อยได้ทำบุญหรือนั่งสมาธิ

 

          พอได้มาวัดวะภูแก้ว ก็ได้รู้ว่าบุญก็เปรียบเสมือนน้ำในโอ่งถึงแม้ว่ามันจะเต็มแล้ว แต่ถ้าเราไม่ขยันหรือหมั่นเติมมัน แต่ใช้ทุกวันมันก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็หมดลง เช่นเดียวกันกับบุญค่ะ ถ้าเราใช้บุญทุกวัน แล้วไม่ขยันทำบุญเพิ่ม   บุญเก่าของเราก็จะหมดลงจะทำให้บาปได้ช่องก็จะมาส่งผลแทน และอีกหนึ่งคำที่ ดร.ดาราวรรณ พูด ซึ่งเป็นคำที่หนูชอบมาก คือ “ทำบุญล้างบาปไม่ได้ แต่หนีบาปได้” ทุกครั้งที่ได้ยินคำนี้ก็จะทำให้หนูมีสติตลอดว่าในเมื่อทำบุญล้างบาปไม่ได้ เราก็ควรจะทำบุญไว้เยอะ ๆ แล้วเลิกทำบาปเสีย ทำให้มีกำลังใจในการทำบุญมากขึ้น วัดวะภูแก้วเป็นวัดที่มีอะไรดี ๆ หลายอย่างที่คนมองข้ามหรือมองไม่เห็น เหมือนหนูในตอนแรกที่คิดว่าเป็นวัดธรรมดาทั่วไป เหมือน ๆ กับที่อื่น ๆ แต่สิ่งที่ประจักษ์กับตัวหนูคือ วัดนี้เป็นวัดที่สามารถทำให้คนชั่วกลับใจ เป็นคนดี ทำให้ลูกที่ไม่ดีกลับตัวเป็นลูกที่กตัญญูได้ และอีกหลาย ๆ อย่างที่หนูคิดว่าเพื่อนที่มาอบรมก็คงจะมองเห็นว่า วัดวะภูแก้วมีอะไรดี ๆ ที่ทุกคนยังไม่รู้ค่า


สัญญาใจของ
น.ส.ทิพย์อาภา ดีจันทึก
โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
เขียนไว้ ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2556

 

 

ภูมิใจได้เป็นศิษย์หลวงปู่พุธ

          ตอนแรกที่ผมรู้ว่าจะได้มาปฏิบัติธรรมที่วัดวะภูแก้ว ผมดีใจสุด ๆ เพราะผมเคยไปบวชอยู่วัดเขาหินตัด ผมบวชอยู่ 42 วัน และไปเดินธุดงค์ที่อำเภอเสิงสางมาวัดเขาหินตัด ผมคิดถึงวัด คิดถึงการสวดมนต์ การทำวัตรเช้า-เย็น พอผมมาวัดวะภูแก้ว ผมคิดถึงบรรยากาศที่สงบและเป็นสุข วัดวะภูแก้วเป็นวัดที่เพื่อนเก่า ๆ ของผมเคยมาบวชเป็นเณรตอนปิดเทอมใหญ่ ผมฟังจากเพื่อนตอนนั้น ผมก็อยากไปทันที และทันที่ผมได้มา ผมมีความสุขมากเพราะจะมีสักกี่คนที่จะได้มาเป็นลูกศิษย์หลวงปู่พุธ ฐานิโย ผมว่าผมโชคดี


          คืนสุดท้าย ผมคิดถึงแม่มากเพราะได้ดูวิดีโอ แม่คลอดลูกแล้ว น้ำตาไหลไม่รู้ตัวเลยครับ กลับบ้านผมก็ต้องไปกราบพ่อแม่คนละทีเพราะผมทำกับพ่อแม่มามาก ทั้งด่า เถียง โกหก ไม่ฟังพ่อแม่ เกเร ผมสำนึกแล้วครับ มาวัดวะภูแก้ว ทำให้ผมคิดได้ แต่ก็น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้วละครับ


          ขอบคุณมากครับ


นายกิตติพงษ์ บุญพิมพ์ ม.4/1
โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
เขียนไว้ ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2556

 

 

 

ยิ่งกว่ารักคือรักของพ่อแม่

          การมาเข้าค่ายพัฒนาจิตสามารถทำให้อะไรที่ยุ่งยาก  วุ่นวาย  ในชีวิตเปลี่ยนไปได้  ตอนแรกก็ไม่อยากมาเพราะกลัวลำบาก  กลัวอยู่ไม่ได้กลัวไปหมด  ทุกอย่างแต่พอได้มาอยู่ก็ทำให้เราสบายใจขึ้น  เมื่อได้ฟังเรื่องราวจาก  ดร.ดาราวรรณ  เรื่องพระคุณของพ่อแม่นั้นทำให้ดิฉันคิดถึงพ่อแม่  เพราะตอนที่ดิฉันอยู่บ้านไม่ค่อยจะทำให้อะไรให้พ่อแม่เลย  ยิ่งพ่อของดิฉันไปทำงานที่ต่างประเทศ  ทำให้ดิฉันไม่สนิทกับพ่อ  โกรธพ่อว่าทำไมพ่อถึงห่างเหินกับดิฉันจัง  หรือว่าพ่อไม่รักฉัน 


          แต่ตอนนี้ดิฉันรู้แล้วว่าพ่อมีบุญคุณกับดิฉันมากเพราะพ่อต้องทำงานเลี้ยงลูกตั้ง  3  คน  ดิฉันเป็นลูกคนสุดท้องที่ยังต้องเรียนอยู่  พ่อต้องทำงานเลี้ยงดิฉันอยู่  ดิฉันคิดถึงพ่อมากในตอนนี้  พ่อเคยบอกดิฉันว่าพ่อจะเลี้ยงลูกทุกคนให้มีงานทำได้ทุกคนก่อนพ่อถึงจะหยุดทำหรือไม่  ถ้าลูกไม่ตั้งเรียน  เรียนไม่จบ  พ่อก็อาจจะทำงานส่งเงินมาให้ลูก  จนพ่อตายอยู่ที่ต่างประเทศ  ถ้าจะเห็นอีกทีก็เห็นแก่ร่างแล้ว  คำพูดนี้  มันทำให้ฉันต้องตั้งใจเรียนให้มากขึ้น  ส่วนแม่ของดิฉันเป็นคนธรรมดา  งานก็ไม่ได้ทำคอยดูแลดิฉัน  แม่บอกว่าแม่เรียนไม่เก่ง  สมองช้า  ไปทำงานที่ไหนเขาคงไม่รับ  ก็อยากให้ลูกตั้งใจเรียน  ตอนที่ดิฉันไม่สบายแม่ก็คอยดูแลทั้งคืนไม่ได้หลับไม่ได้นอนเพราะฉันไข้ขึ้นสูงได้ง่าย  อาจถึงขั้นชักเลยก็ว่าได้


          สิ่งเหล่านี้ก็รู้อยู่หรอกค่ะว่าแม่รัก  แต่พอมาเข้าค่ายก็รู้เลยว่าไม่ใช่แต่พ่อแม่รักเราอย่างเดียว  ทั้งรัก  ทั้งห่วง  ทั้งหวง  ถ้าเราเป็นอะไรไปพ่อแม่ก็คงร้องไห้น้ำตาเป็นสายเลือด  เพราะถนอมเรามาตั้งนาน  แต่รักษาเราไม่ได้  มันทำให้ฉันรักพ่อแม่  รักตัวเองมากยิ่งขึ้น

นางสาวเสาวนี  หยุยจันทึก  ม.4/5  เลขที่ 34  
โรงเรียนสีคิ้ว  “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
เขียนไว้ ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 




 

Last Updated on Friday, 04 October 2013 02:20
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner