Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย เผย "7เกจิดัง" เต็งขึ้น "ผู้นำสายพระป่า" แทนหลวงตามหาบัว เน้นคุณธรรม-บารมี
เผย "7เกจิดัง" เต็งขึ้น "ผู้นำสายพระป่า" แทนหลวงตามหาบัว เน้นคุณธรรม-บารมี
Monday, 07 February 2011 05:51

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด 

 

หลังการละสังขารของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีการคาดหมายกันว่า พระรูปใดจะขึ้นมาเป็นผู้นำสายพระป่าแทนหลวงตามหาบัว ซึ่งยังมีชีวิตอยู่จำนวน 7 รูป ในปัจจุบัน ประกอบด้วย


1.หลวงปู่ศรี มหาวีโร จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าประชาคมวนาราม อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งหลวงตามหาบัวเคยปรารภว่าเป็นพระที่วาสนากว้างขวาง มีลูกศิษย์ลูกหาบริวารมาก อายุมากกว่าหลวงตามหาบัว เคยอยู่กับหลวงตามหาบัวมาก่อน


 2.หลวงปู่บุญมี ปริบุณโณ จำพรรษาอยู่วัดป่านาคูณ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นพระที่อยู่กับหลวงตามหาบัวมา 30 ปี จากนั้นหลวงตามหาบัวให้ไปอยู่ที่วัดป่านาคูณ เป็นพระที่ปฏิบัติธรรมอย่างเอาจริงเอาจังไม่มีประวัติด่างพร้อย


 3.หลวงปู่แบน ธนากโร จำพรรษาอยู่ที่วัดดอยธรรมเจดีย์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เป็นอีกรูปที่อยู่เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ เป็นพระรุ่นพี่ของหลวงตามหาบัว หลวงปู่แบนมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เนื่องจากอยู่วัดใหญ่ และนำคณะเข้ามาช่วยบริจาคเงินให้กับโครงการผ้าป่าช่วยชาติของหลวงตามหาบัว มาตลอดที่มีโครงการ


4.หลวงปู่ลี กุสลธโร จำพรรษาอยู่ที่วัดภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เป็นพระที่พูดน้อย แต่มีวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัด หลวงตามหาบัวระบุว่าเป็นเศรษฐีธรรม 


5.หลวงพ่ออุทัย สิริธโร จำพรรษาอยู่ที่วัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลวงตามหาบัวบอกว่า ถ้าเป็นสมัยพุทธกาลท่านอุทัยเป็นหนึ่งในพระหลายรูปที่เปรียบเสมือนเพชรน้ำหนึ่ง ที่บรรลุทางธรรมแล้ว


6.หลวงปูจันทร์เรียน คุณวโร จำพรรษาที่วัดถ้ำสหาย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เป็นลูกศิษย์ที่เคยอยู่กับหลวงตามหาบัว แล้วย้ายไปอยู่ที่วัดถ้ำสหาย


7.พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าภูสังโฆ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เป็นพระที่มีหลักใจเรียบร้อย เป็นพระอีกรูปที่หลวงตามหาบัวแนะนำเรื่องการปฏิบัติให้และก็ผ่าน และครองแต่ธรรมเต็มหัวใจ 


 พระรูปหนึ่งในวัดป่าบ้านตาดระบุว่า การเป็นผู้นำของพระสายพระป่า ที่จะมาแทนหลวงตามหาบัวนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะจะต้องมีบุญบารมีที่มีคุณธรรมเป็นหลักใหญ่ ที่ผ่านมาบารมีของหลวงตามหาบัวมีมาก เวลามีปัญหาของพระสายพระป่า หลวงตามหาบัวจะออกมาว่ากล่าวตักเตือนและพระป่าที่มีปัญหาจะหยุดและเชื่อฟัง แต่เวลานี้ไม่มีหลวงตามหาบัวอยู่แล้ว ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น
 


"ส่วนเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดนั้น มีพระเกจิที่หลวงตามหาบัว ไว้วางใจและให้ดูแลวัดอยู่ 2 รูป คือ พระสุดใจ ทันตมโน รองเจ้าอาวาส พระใกล้ชิดที่หลวงตามหาบัวมอบหมายให้ดูแลพินัยกรรม และพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลวงตามหาบัวอย่างมาก ซึ่งพระสองรูปนี้มีโอกาสขึ้นเป็นจ้าอาวาสวัด แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะสงฆ์" พระในวัดป่าบ้านตาดระบุ


ที่มาจาก  หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

Last Updated on Monday, 07 February 2011 06:08
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner